Công ty TNHH Cung Ứng Lao Động Tâm Đức

Kiên Giang tập huấn chuyên đề về lĩnh vực Thư viện trực tuyến

19/10/2021

Thư viện tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Hội nghị tập huấn về 'Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực thư viện' và 'Nâng cao năng lực chuyển đổi số và quản trị thư viện số' theo hình thức trực tuyến do Bộ VHTTDL lịch tổ chức tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên trao đổi về 05 chuyên đề đề liên quan đến quy định về hoạt động thư viện, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động thư viện; quản lý nhà nước về thư viện; thành lập thư viện theo quy định của Luật Thư viện; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thư viện và giới thiệu Thông tư số 09/2021/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của thư viện công cộng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thư viện Kiên Giang triển lãm sách lưu động tại huyện Tân Hiệp

Ngoài ra, Vụ Thư viện - Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực chuyển đổi số và quản trị thư viện số”. Việc áp dụng công nghệ để xây dựng, phát triển nền tảng số, đồng thời tích hợp, kết nối, liên thông và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các thư viện, bảo đảm cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, từ đó nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện, hình thành mạng lưới thư viện ngày một hiện đại hơn, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Kiên Giang có 13/15 huyện, thành phố được đầu tư xây dựng Thư viện (huyện Kiên Lương, Giang Thành chưa có). Trong đó có 04 Thư viện cấp huyện có trụ sở riêng; có 08 Thư viện nằm trong Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện; có 01 Thư viện ở tạm đơn vị khác là Thư viện TP. Hà Tiên. Đối với Thư viện cấp xã, toàn tỉnh Kiên Giang có 144/144 thư viện và phòng đọc xã, phường nằm trong UBND xã, phường do cán bộ văn hóa xã kiệm nhiệm.

Thư viện tỉnh Kiên Giang đã và đang hướng dẫn, hỗ trợ các Thư viện huyện tiếp tục ứng dụng phần mềm tích hợp OPENBIBLIO và một số chương trình ứng dụng khác vào trong công tác Thư viện đáp ứng tốt nhu cầu bạn đọc đồng thời cần phải ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số thực hiện theo “Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ cho hệ thống Thư viện công cộng trên toàn tỉnh, thu thập và số hóa tài liệu địa chí, tài liệu cổ, quý hiếm và sưu tập tài liệu có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học…

THẾ HẠNH


Bài viết khác
Đối tác của chúng tôi
©Copyright by Tâm Đức Group - 2020. All right Reserved. Designed by Vicogroup.vn

0906.23.29.27

Chat Zalo