Công ty TNHH Cung Ứng Lao Động Tâm Đức

Công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân ở Khánh Hòa Còn nhiều thách thức

18/10/2021

Những năm qua, công tác phát triển đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân (KTTN) ở Khánh Hòa luôn được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN ở Khánh Hòa gặp không ít khó khăn.

Lễ kết nạp đảng viên mới trong một đơn vị kinh tế tư nhân ở Khánh Hòa.

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN. Ban chỉ đạo của Tỉnh ủy và các ban chỉ đạo của Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho từng địa phương, đơn vị; thành lập các tổ chức đảng kết nạp đảng viên mới, thúc đẩy công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN.

Hầu hết cấp ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, lựa chọn cộng tác viên ký hợp đồng làm công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN. Ban chỉ đạo, tổ công tác đã tập trung tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp, người lao động nâng cao nhận thức về đảng, về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong đơn vị KTTN; tập trung hướng dẫn các tổ chức đảng theo dõi, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện, nhất là việc phân công giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng viên mới ở khu vực KTTN. Định kỳ tổ công tác của cấp ủy tiến hành khảo sát, tuyên truyền vận động về phát triển đảng trong đơn vị KTTN.

Kết quả khảo sát cho thấy, đa số chủ đơn vị KTTN đều ủng hộ, tạo điều kiện cho người lao động tham gia các lớp nhận thức về đảng, lớp đảng viên mới, thành lập tổ chức đảng khi có đủ điều kiện. Người đứng đầu ở một số đơn vị KTTN sau khi được tuyên truyền, vận động đã thay đổi nhận thức, thể hiện sự đồng tình, ủng hộ và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tính đến hết tháng 9/2021, toàn Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã phát triển được 121 tổ chức đảng với 1.858 đảng viên trong các đơn vị KTTN. Riêng 9 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ tỉnh đã thành lập 1 chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường, kết nạp được 66 đảng viên trong các đơn vị KTTN.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN ở Khánh Hòa cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Một là, cấp ủy, chủ doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng trong khu vực KTTN. Do đó, số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong khu vực KTTN còn mỏng, vai trò, vị trí chưa đủ mạnh, hiệu quả hoạt động còn thấp. Một số nơi hoạt động mang tính hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đoàn thể chưa cao, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên.

Hai là, vẫn còn một số chủ doanh nghiệp tư nhân, cũng như người lao động không mặn mà đối với việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng, lo ngại việc sinh hoạt chi bộ, học tập chính trị ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Ngoài ra, nhiều lao động thường xuyên phải thay đổi công việc gây khó khăn trong công tác bồi dưỡng kết nạp Đảng, sinh hoạt chi bộ. Nhiều người học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chưa kịp kết nạp đã chuyển đi nơi khác làm việc… Những khó khăn này dẫn đến công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN đạt kết quả thấp, còn hạn chế. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chi bộ với chủ doanh nghiệp (không phải là đảng viên) còn nhiều vướng mắc, chưa có sự đồng thuận về nhận thức nên hoạt động của tổ chức đảng rất khó khăn; vai trò của đội ngũ đảng viên làm việc trong các đơn vị KTTN ít hoặc khó có điều kiện để phát huy tính tiền phong gương mẫu. Việc duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ thấp, chất lượng giảm sút.

Ba là, phần lớn các đảng viên trong khu vực KTTN là lao động phổ thông, ít tham gia vào hội đồng quản trị, ban giám đốc, đội ngũ quản lý. Do đó, đảng viên, tổ chức đảng trong các đơn vị KTTN chưa thực sự tiêu biểu, chưa thực sự tiên phong và có khả năng thu hút những người khác trong doanh nghiệp vào Đảng chưa cao.

Bốn là, mặc dù Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về tăng cường xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, tuy nhiên vẫn còn khoảng cách rất lớn trong việc đưa các nghị quyết, chỉ thị trên vào cuộc sống. Nhiều chương trình, kế hoạch của các cấp ủy, chính quyền có chỉ tiêu về xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị KTTN nhưng còn nặng về phong trào, hình thức, thiếu thực chất và khả thi.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng trong các đơn vị KTTN, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới trong tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng trong đơn vị KTTN. Phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng. Vận động, tuyên truyền, thuyết phục chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện để kết nạp vào Đảng.


Bài viết khác
Đối tác của chúng tôi
©Copyright by Tâm Đức Group - 2020. All right Reserved. Designed by Vicogroup.vn

0906.23.29.27

Chat Zalo