Ban Bí thư yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng Quy định của Ban Bí thư về tiêu chuẩn, đối tượng, phân cấp đào tạo lý luận chính trị làm căn cứ để thực hiện thống nhất công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi dừng xác định trình độ lý luận chính trị theo Quy định số 256 nói riêng. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện kết luận này.
Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo rà soát, sửa đổi các văn bản liên quan về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và định hướng về chính trị, tư tưởng, nội dung, chương trình giảng dạy lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo; hướng dẫn việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kết luận này đến cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và cán bộ, đảng viên.
Ban Bí thư giao Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát, sửa đổi các văn bản hiện hành liên quan công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị để phù hợp với Kết luận của Ban Bí thư và tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, hướng dẫn, quản lý, tổ chức thực hiện thống nhất nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong hệ thống trường Đảng và các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, bảo đảm tính kế thừa và liên thông giữa các cấp học từ sơ cấp lên trung cấp và cao cấp lý luận chính trị tại các cơ sở đào tạo…
Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của học tập lý luận chính trị, kiên quyết khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị, học đối phó để lấy bằng cấp, không vì mục đích nâng cao tri thức, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý.
Theo Ban Bí thư, sau hơn 10 năm thực hiện Quy định số 256 về việc xác định trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên đã cơ bản hoàn thành mục đích, yêu cầu đề ra.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xác định trình độ lý luận chính trị cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, một số địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa sát thực tế, chưa đúng đối tượng; quy trình, thủ tục xác định chưa chặt chẽ; nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm và phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong tổ chức thực hiện chưa rõ ràng, còn chồng chéo, thiếu thống nhất; việc cấp và sử dụng giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị chưa thống nhất.
Nhiều nội dung của Quy định số 256 chỉ phù hợp với thời điểm mới ban hành, có giá trị tháo gỡ tình trạng nợ bằng cấp, thiếu tiêu chuẩn lý luận chính trị trong thực hiện công tác cán bộ.
Đến nay, những nội dung đó không còn phù hợp với yêu cầu mới về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Chương trình giáo dục lý luận chính trị ở các cơ sở đào tạo ngoài hệ thống trường chính trị của Đảng không tương thích về nội dung, số môn, số tiết với chương trình đào tạo lý luận chính trị hiện hành để làm căn cứ cho việc xác định tương đương.
Một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức chưa đúng về mục đích xác định trình độ lý luận chính trị; chưa quan tâm quán triệt, triển khai Quy định số 256…
Quy định 256 của Ban Bí thư nêu, những người đã học lý luận chính trị ở các trường đại học, đã học đại học chính trị chuyên ngành và sau đại học tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh sẽ được cấp giấy xác nhận trình độ lý luận tương ứng 3 mức là sơ cấp, trung cấp và cao cấp.
Giấy xác nhận này được sử dụng để xét dự thi nâng ngạch công chức, viên chức, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý./.
Thái Linh (T/h)
0906.23.29.27