Công ty TNHH Cung Ứng Lao Động Tâm Đức

Bắc Ninh Gặp gỡ, đối thoại, giải quyết khó khăn cho công nhân lao động

17/10/2021

Ngày 16/10, tại thành phố Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho công nhân lao động.

Chương trình được kết nối trực tuyến với 16 điểm cầu là UBND các huyện, thị xã, thành phố và điểm cầu các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, thời gian qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Chính quyền các cấp đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm khống chế dịch bệnh đã tác động đến đời sống công nhân. Nhiều công nhân phải nghỉ việc, ngừng việc, thực hiện mô hình “3 tại chỗ”, thu nhập giảm, sinh hoạt gia đình bị xáo trộn.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quyết liệt, đến nay, dịch bệnh cơ bản được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh đang được đẩy mạnh. Để có kết quả trên có vai trò to lớn của hàng trăm nghìn công nhân trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Bắc Ninh đều tổ chức các cuộc đối thoại với công nhân lao động. Đây là dịp để công nhân được chia sẻ, nói lên nguyện vọng của mình; lãnh đạo tỉnh lắng nghe, đưa ra các quyết sách kịp thời chăm lo tốt cho công nhân lao động.

Tại hội nghị, công nhân lao động, đại diện các cấp công đoàn đã kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, các sở, ngành về tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao trong các khu công nghiệp; thủ tục chi trả hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xây dựng hạ tầng giao thông trong các khu công nghiệp; triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp…

Đại diện Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh kiến nghị những thắc mắc, khó khăn. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Theo đó, ông Nguyễn Tiến Quyết, Chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra gây ảnh hưởng không nhỏ đến người lao động. Vì vậy, ông đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt hơn nữa trong xử lý các doanh nghiệp, đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trong thời gian dài, nợ nhiều người để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Đối với việc xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao trong các khu công nghiệp, ông Nguyễn Tiến Quyết cho biết, tiến độ xây dựng các thiết chế này vẫn chưa được tỉnh quan tâm đúng mức, chậm tiến độ. Vì vậy, ông đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ để phục vụ nhu cầu tổ chức các hoạt động của các cấp công đoàn và nhu cầu sinh hoạt của công nhân lao động.

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Bắc Ninh cho biết, công ty đã gửi UBND thành phố Bắc Ninh hồ sơ về việc giải quyết chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Tuy nhiên, thành phố tiếp nhận và triển khai chậm, chưa có phản hồi cho công ty. Công ty đề nghị các cấp chính quyền nhanh chóng xử lý hồ sơ để người lao động nhận được hỗ trợ kịp thời.

Đại diện công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Ninh cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh không có thu nhập do phải nghỉ việc vì ở trong khu phong tỏa hoặc tạm nghỉ việc do doanh nghiệp phải cắt giảm việc làm… Vì vậy, công đoàn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt cho người lao động…

Tại hội nghị, sau khi lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, đại diện các Sở, ngành, địa phương đã tiếp thu, trực tiếp giải đáp, thắc mắc, ý kiến. Những vấn đề chưa thể giải quyết ngay sẽ cam kết giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cảm ơn những ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động, đại diện các cấp công đoàn. Bí thư Tỉnh ủy giao các cấp, ngành có liên quan tiếp thu và nhanh chóng giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tăng cường quản lý, chủ động rà soát, thường xuyên phát hiện, xử lý những vướng mắc trong thực tiễn.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định, tỉnh luôn quan tâm đến đội ngũ công nhân lao động; đã có đề án riêng giành cho công đoàn để đảm bảo hỗ trợ an sinh xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp. Đặc biệt, thời gian gần đây, tỉnh ban hành đề án Hỗ trợ tăng cường mối quan hệ hài hòa ổn định trong doanh nghiệp. Các chính sách về học phí, giáo dục ngoài công lập, thiết chế thể dục thể thao, hỗ trợ nhà ở, Bắc Ninh cũng đã ban hành. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị các cơ quan ban ngành đã được giao nhiệm vụ cụ thể cần chủ động thực hiện.

Nhấn mạnh dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn, người lao động cần nghiêm túc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo môi trường lao động an toàn. Các cấp công đoàn cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, lắng nghe, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền hợp pháp của người lao động; tăng cường phối hợp các Sở, ban, ngành để giải quyết vướng mắc, khó khăn nhanh nhất, từ đó tạo môi trường lao động, sản xuất, đầu tư tốt, giúp tỉnh có điều kiện pháp triển, chăm lo tốt hơn đời sống công nhân lao động.

Thanh Thương (TTXVN)


Bài viết khác
Đối tác của chúng tôi
©Copyright by Tâm Đức Group - 2020. All right Reserved. Designed by Vicogroup.vn

0906.23.29.27

Chat Zalo