Công ty TNHH Cung Ứng Lao Động Tâm Đức

Anh hùng Lao động Lê Khắc Vừng

23/08/2021

Anh hùng Lao động Lê Khắc Vừng từng là công nhân lái xe Lê Khắc Vừng ở Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin. Thành tích nổi bật của ông là đã phát huy nhiều sáng kiến để vận chuyển than với khối lượng công việc gấp nhiều lần so đồng nghiệp.

Anh hùng Lao động Lê Khắc Vừng. Ảnh tư liệu của Công ty CP Than Cọc Sáu

Lê Khắc Vừng sinh năm 1959, quê ở thôn Cầu Công, xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, được tuyển vào mỏ than Cọc Sáu làm ở Phân xưởng Vận tải ô tô. Ông đã chuyển cả gia đình từ Thái Bình ra mỏ sinh sống tại tổ 23, khu 1A, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả.

Trong suốt 20 năm làm lái xe vận tải mỏ Cọc Sáu, ông Vừng trực tiếp lái các loại xe có trọng tải lớn như xe Benla của Liên xô cũ, xe Komatsu của Nhật Bản, xe Volvo của Thụy Điển, xe CAT của Mỹ. Ông có 18 năm làm Tổ trưởng Tổ xe số 2, Đội xe số 1; 8 năm quản lý chỉ huy tổ sản xuất gồm 4 đầu xe và 15 lái xe thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch năm trước thời gian từ 30 - 50 ngày. Ông Lê Khắc Vừng là công nhân kiểu mẫu về tinh thần lao động dũng cảm, sáng tạo, có ý chí phấn đấu góp sức vào sự nghiệp xây dựng ngành Than và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới.
Lái xe trên mỏ nhất là mỏ lộ thiên với moong sâu như Cọc Sáu rất khó khăn, gian khổ. Trong mấy chục năm lái xe trên mỏ trong điều kiện nắng bụi, mưa lầy, ông Lê Khắc Vừng vẫn giữ an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Khi được lãnh đạo tin tưởng giao thí điểm mô hình đội xe, ông Lê Khắc Vừng đã tổ chức triển khai tốt nên năng suất lao động của tổ hàng năm đều đạt 108% - 120%.

Không bao giờ hài lòng với những gì mình làm được, ông luôn cố gắng học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong lao động sản xuất. Ông đã xây dựng mô hình “4 xe 16 người” được áp dụng rộng rãi ở mỏ Cọc Sáu lúc đó. Theo đó, xe được khoán cho từng nhóm người và các nhóm có trách nhiệm sử dụng bảo quản phát huy công năng sử dụng của mỗi xe một cách tốt nhất. Trước khi nhận xe, bao giờ ông cũng kiểm tra thật kỹ.

Đội trưởng đội xe Lê Khắc Vừng hướng dẫn thợ mỏ trẻ. Ảnh tư liệu của Công ty CP Than Cọc Sáu

Mỗi xe mới được nhập về, ông Vừng đều sử dụng trước làm quen với xe sau đó mới bàn giao lại cho lái xe. Do đó, anh em lái xe đều đã vận hành trơn tru phát huy công năng sử dụng của xe một cách cao nhất. Trong khi các tổ trưởng khác thường chỉ đi ca 1 thì ông Vừng đi đủ 3 ca luân phiên để nắm bắt được tình hình sản xuất và tâm lý anh em lái xe. Ông đã bồi dưỡng cho 19 người trở thành tổ trưởng sản xuất.

Ông đã có 24 sáng kiến được áp dụng trong sản xuất như: Sáng chế giá đỡ, tận dụng lọc gió xe đã thanh lý... Do đó, mỗi xe đều tăng tuổi thọ lên đến khoảng 30%, tiết kiệm chi phí cho đơn vị hàng tỷ đồng, giảm chi phí sản xuất 7% - 10% và được áp dụng rộng rãi trong toàn khu mỏ.

Ông Trần Công Cây, nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Than Cọc Sáu, nhớ lại: Ông Vừng là thợ lái ô tô cần mẫn chịu khó, hăng say lao động, nhiệt huyết với công việc của Công ty. Ông là trung tâm tập hợp đoàn kết anh em lái xe động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ông Lê Khắc Vừng đã 5 lần đoạt danh hiệu Kiện tướng ngành Than, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1984), Chiến sĩ Thi đua toàn quốc (năm 1986), được đi dự festival thanh niên, sinh viên thế giới và tham gia học tập tại Nhật Bản.

Ông Lê Khắc Vừng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vào ngày 9/8/2000. Sau đó, ông Lê Khắc Vừng được điều về làm Phó Quản đốc Phân xưởng Vận tải phụ trách đội xe văn phòng cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 6/2012. Ông đã trở lại quê hương Thái Bình sinh sống vui hưởng tuổi già nhưng với ông, Quảng Ninh vẫn luôn là quê hương thứ hai sâu nặng nghĩa tình.

Huỳnh Đăng


Bài viết khác
Đối tác của chúng tôi
©Copyright by Tâm Đức Group - 2020. All right Reserved. Designed by Vicogroup.vn

0906.23.29.27

Chat Zalo